അഞ്ചു വര്ഷങ്ങള്ക്കു മുമ്പൊരു ദിവസമാണ് കുളത്തൂര് സ്വദേശിയായ ബാലകൃഷ്ണനെ കാണുന്നത്. കേരളകൌമുദി ശ്രീനാരായണ ഡയറക്ടറിയുടെ നിര്മ്മാണ ജോലികളില് മുഴുകിയിരിക്കുന്ന സമയം. "എനിക്ക് ഗുരുദേവനെക്കുറിച്ച് പറയാന് ഒരു സ്വകാര്യ അനുഭവമുണ്ട്. അത് ദയവായി കേള്ക്കണം" എന്നായിരുന്നു ആവശ്യം. ഗുരു എന്നുച്ചരിക്കുമ്പോഴെല്ലാം ബാലകൃഷ്ണന്റെ കണ്ണുകളില് മിന്നിമറയുന്ന തിളക്കമാണ് ആ അനുഭവകഥയിലേക്ക് ആകര്ഷിച്ചത്.
പട്ടാളത്തില് ലീവ് കഴിഞ്ഞ് തിരികെപോകേണ്ടദിവസം ബാലകൃഷ്ണന് ശിവഗിരിയില് പോയി തൊഴുതു. പിന്നെ സ്റ്റേഷനില്വന്ന് മധുര ടെയ്രിനിന്റെ മൂന്നാമത്തെ കമ്പാര്ട്ടുമെന്റില് കയറി ഇരിപ്പുറപ്പിച്ചു. ആ സമയം ഒരു ബാലന് അങ്ങോട്ടുകടന്നുവന്ന് പെട്ടി കൈയിലെടുത്തു. " അണ്ണന് വാ" എന്നു പറഞ്ഞ് അവന് പുറത്തേക്കിറങ്ങി. ഇതേതു പയ്യന്? ആ തിരക്കിനിടെ വളരെ കഷ്ടപ്പെട്ടാണ് അവന്റെ പിന്നാലെ ഓടിയത്. അവന് പെട്ടികൊണ്ടുപോയി പിന്നിലത്തെ ബോഗിയില്വച്ചിട്ട് കാത്തുനില്ക്കുകയാണ്. " ഇവിടെ സ്ഥലമുണ്ട് വലിയ തിരക്കുമില്ല." എന്നു പറഞ്ഞ് വച്ചുനീട്ടിയ പണംപോലും വാങ്ങാന് നില്ക്കാതെ അവന് ആള്ക്കൂട്ടത്തിനിടയില് മറഞ്ഞു. യാത്രയിലുടനീളം ആ പയ്യന് മനസില്നിന്ന് മാഞ്ഞില്ല. ആരാണവന്? ഒരു പിടിയുമില്ല. രാത്രിയായി. വണ്ടി മധുരയില് എത്താറായിട്ടുണ്ട്. പെട്ടെന്ന് അന്തരീക്ഷം മാറി. ഇടിയും മിന്നലും കോരിച്ചൊരിയുന്ന മഴയും. എന്തൊക്കെയോ ശബ്ദങ്ങള്. ട്രെയിന് ആടി ഉലഞ്ഞ് നിന്നു. മഴയുടെ പെരുംകുത്തൊഴുക്കില് എവിടെനിന്നോ അലര്ച്ചകള് അവ്യക്തമായി കേള്ക്കാം. എന്തോ അപകടമാണ്. സാധനങ്ങള് ഒന്നുമെടുക്കാതെ പുറത്തെ പെരുമഴയിലേക്ക് ഇറങ്ങി. ട്രെയിനിന്റെ മുന്നിലത്തെ മൂന്നുബോഗികള് പാലത്തിനടിയിലേക്ക് മറിഞ്ഞു തുടങ്ങിയത്രേ. രക്ഷാപ്രവര്ത്തനത്തിന്റെ നിമിഷങ്ങളായിരുന്നു പിന്നെ. താന് ആദ്യം കയറി ഇരുന്ന ബോഗി പാലത്തില്നിന്ന് താഴേക്ക് ഞാന്നുകിടക്കുന്നത് കണ്ടപ്പോള് ബാലകൃഷ്ണനൊന്നു കിടുങ്ങി. ആ അജ്ഞാത ബാലന് തന്നെ മരണമുഖത്തുനിന്ന് രക്ഷിക്കുകയായിരുന്നല്ലോ!... " അത് ഗുരുദേവന് തന്നെയായിരുന്നു സാര്... എനിക്കുറപ്പാ.." എന്നു പറയുമ്പോള് ബാലകൃഷ്ണന് കണ്ണീരണിയുന്നു. ഇതൊരു ഒറ്റപ്പെട്ട അനുഭവമായിരുന്നില്ലെന്ന് കേരളത്തിന്റെ വിവിധ ഇടങ്ങളില്നിന്ന് പലരും അയച്ചുതന്ന അനുഭവക്കുറിപ്പുകള് വ്യക്തമാക്കി. തലമുറകളായി പല കുടുംബങ്ങളും വ്യക്തികളും ഗുരുവിനെക്കുറിച്ച് ഇത്തരം ഊതിക്കാച്ചിയ പൊന്നുപോലുളള അനുഭവങ്ങള് സൂക്ഷിക്കുന്നുണ്ട്. അങ്ങനെയാണ് അവയില് ചിലത് തിരഞ്ഞെടുത്ത് ഡയറക്ടറിയില് 'അനുഭവത്തിലെ ഗുരു' എന്ന ഒരു അദ്ധ്യായം ഉണ്ടാക്കിയത്.
ഗുരുവിനെക്കുറിച്ച് പഠിക്കുന്നു എഴുതുന്നു എന്നൊക്കെ അറിയുമ്പോള് വഴിയാത്രയ്ക്കിടെ പലതവണ ഒരു ചോദ്യം അഭിമുഖീകരിക്കേണ്ടിവന്നിട്ടുണ്ട്; "ഗുരുവിനെ ദൈവമായിക്കണ്ട് ആരാധിക്കുന്നത് ശരിയാണോ?" അപ്പോഴെല്ലാം ബാലകൃഷ്ണന്റെ ആ വികാരനിര്ഭരമായ അനുഭവവിവരണമാണ് മനസ്സിലെത്തുക. അദ്ദേഹത്തെപ്പോലെ ആയിരങ്ങള് ഗുരുവിനെ ഈശ്വരസ്ഥാനത്തുകണ്ട് ആരാധിക്കുന്നു. അത് സത്യമായി അനുഭവിക്കുന്നു. ഗുരുവിനെ വെറും മനുഷ്യനായി കാണുന്നവരും നിരവധിയാണ്. ഗുരുവിനെ ദേവനായികണ്ട് ആരാധിക്കുന്നവര്ക്ക് സംശയമില്ല. സാമൂഹ്യ പരിഷ്കര്ത്താവ് എന്നുകണക്കാക്കുന്നവര്ക്കും സംശയമില്ല. ഇതിനിടയ്ക്കുളളവര്ക്കാണ് സംശയം. ഗുരുവിനെ എങ്ങനെ സമീപിക്കണം എന്നറിയാതെ അവര് സംശയഗ്രസ്ഥരായി അലയുന്നു. സംശയാലുക്കള്ക്ക് വിശ്വാസികളും അവിശ്വാസികളും പറയുന്ന വാദങ്ങളില് ഓരോന്നിലും കാര്യമുണ്ടെന്ന് തോന്നും. ഗുരുവിന്റെ ചിത്രത്തിനുമുന്നില് നമിക്കേണ്ടിവന്നാല് "ഇത് വേണോ വേണ്ടയോ?" എന്ന സംശയമാകും അവരുടെ മനസ്സുമുഴുവന്. ഗര്ഭപാത്രത്തിലുറയ്ക്കാത്ത ഭ്രൂണംപോലെയാണ് ഈ അസ്ഥിര ചിന്തകള്.
ഗുരുവിനെ ദൈവമായി കാണാമോ എന്നു ചോദിക്കുന്നവരോടുളള മറുചോദ്യം ദൈവത്തെ ഇപ്പോള് നിങ്ങള് എങ്ങനെയാണ് കാണുന്നത് എന്നാണ്. ആവശ്യങ്ങള് സാധിച്ചുതരുന്ന ഒരു കേന്ദ്രമായിട്ടാണോ അതോ ജീവിതത്തില് നല്ലതും ചീത്തയും വേര്തിരിച്ചറിയാന് ഉള്വെളിച്ചം നല്കുന്ന ശക്തിയായിട്ടാണോ? ചിലര്ക്ക് ഇതു രണ്ടുമാണ് ദൈവം. അങ്ങനെയെങ്കില് താന് സ്വയം ആരായിട്ടാണ് അനുഭവപ്പെടുന്നതെന്ന് അടുത്ത ചോദ്യം. ഉത്തരം ഒരു സ്വയം വിശകലനത്തിലേക്ക് വഴികാട്ടും. മനുഷ്യന്റെ ഏന്തെല്ലാം ഗുണങ്ങള് തന്നില് ഇപ്പോഴുണ്ട്. എന്തൊക്കെ അഭാവമുണ്ട്. അവ പരിഹരിക്കാന് സ്വയം കഴിയുമോ? അതോ ഒരു ബാഹ്യസഹായം വേണ്ടിവരുമോ? എന്നിങ്ങനെപോകും ആ വിശകലനം. സ്വയം അറിയാനും നേര്വഴി തിരഞ്ഞെടുക്കാനും ബാഹ്യസഹായം വേണ്ടിവരുമെന്നു തോന്നിത്തുടങ്ങിയാല് ഗുരുവിനെക്കുറിച്ച് പഠിക്കാന് സമയമായി എന്നര്ത്ഥം. സഗുണോപാസനയില്നിന്നു തുടങ്ങി പരബ്രഹ്മസ്വരൂപത്തെ സാക്ഷാത്കരിച്ചറിഞ്ഞ ഗുരുവിന്റെ ജീവിതത്തെക്കുറിച്ച് ആ പാദങ്ങള് പിന്തുടര്ന്ന് പഠിക്കണം. കൃതികളുടെ അന്തര്ധാര തേടണം. അതിന്റെ ഒരു ഘട്ടത്തില് അത്ഭുതാദരംകൊണ്ട് അന്വേഷകന് ഗുരുസ്വരൂപത്തോട് അദമ്യമായ ഭക്തി ഉണ്ടാകാം. മുന്നോട്ടുനടക്കാന് അതു നല്ലതാണ്.
ഗുരു ഈശ്വരവിശ്വാസി അല്ലായിരുന്നു എന്നുകാട്ടാന് യുക്തിവാദികള് എടുത്തുകാട്ടാറുളള അദ്ദേഹത്തിന്റെ യുക്തിചിന്തയെന്നത് ബ്രഹ്മസ്വരൂപത്തെ അറിഞ്ഞശേഷം ദൈവത്തിന്റെ നാമരൂപ സങ്കല്പങ്ങളോടുളള നിസംഗതയില്നിന്നുണ്ടായതാണെന്ന് ഒരു ഘട്ടത്തില് തിരിച്ചറിയാം. രണ്ടാമത്തേത് ഗുരുവിനെ വലംവയ്ക്കുന്ന അത്ഭുതങ്ങളുടെ രഹസ്യമാണ്. അതൊരു യാത്രയുടെ ഭാഗമായ മായക്കാഴ്ചയാണ്. സത്യത്തെ തേടുന്നയാത്രയില് ഇത്തരം മായക്കാഴ്ചകണ്ട് അവിടെത്തന്നെ നില്ക്കരുതെന്ന് ദൈവചിന്തനത്തില് ഗുരു തന്നെ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നുണ്ട്്. സ്വാനുഭവഗീതി, തേവാരപ്പതികങ്കള് എന്നീകൃതികളില് ഗുരുവിന്റെ ഈ സത്യതീര്ത്ഥാടനം നമുക്ക് അനുഭവിച്ചറിയാം. ആരെങ്കിലും പറഞ്ഞുകേട്ടതുകൊണ്ടുമാത്രം അറിയാന് കഴിയുന്നതല്ല ഗുരു എന്ന സത്യം. ഗുരു ആരെന്ന സംശയം തോന്നിത്തുടങ്ങിയാല് അത് തേടി അറിയുക എന്നതാണ് ഏക മാര്ഗം. വിശ്വസിക്കുന്നവരെ മാത്രം പരിപാലിക്കുന്ന ദൈവം ശ്രീനാരായണഗുരുവിന്റെ അന്വേഷണത്തില് അദ്ദേഹത്തിന് കാണാന് കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല. അവിശ്വാസികളും വിശ്വാസികളും അന്വേഷകരും അലസരും ആലംബഹീനരും അടങ്ങുന്ന ഈ ലോകത്തെ തനിക്കുവേണ്ടിയല്ലാതെ സൃഷ്ടിക്കുകയും നിലനിറുത്തുകയും ലയിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഏക ശക്തിയാണ് ദൈവം എന്നാണ് ഗുരുകൃതികള് വ്യക്തമാക്കുന്നത്. ഗുരുവിന്റെ ബോധമണ്ഡലത്തില് പതിനായിരം ആദിത്യന്മാര് ഒന്നിച്ചുയര്ന്നപോലെ വെളിവായ സത്യമാണത്. അതനുഭവിച്ചറിഞ്ഞ മഹത്സ്വരൂപനെ പിന്നെ ബ്രഹ്മസ്വരൂപത്തില് നിന്ന് വേറിട്ട് കാണാന് സത്യാന്വേഷികള്ക്ക് സാധിക്കില്ല. അപ്പോള് ശരിക്കും ആരാണ് ഗുരു? സംശയം തീരുന്നില്ലെങ്കില് യാത്ര തുടരുക തന്നെ.
പക്ഷെ ഗുരു ഉണ്ടായിരുന്നെങ്കില് ഈ ചിന്ത അനുവദിച്ചുതരികയില്ലായിരുന്നു. ഗുരു ഒരു വഴികാട്ടിയായിരുന്നു. സത്യത്തിലേയ്ക്കുംധര്മ്മത്തിലേയ്ക്കും തദ്വാരാ ദൈവത്തിലേയ്ക്കും. തന്നിലേയ്ക്ക് ഒരുത്തരും ആകര്ഷിക്കപ്പെട്ട് അവര്ക്കും ദൈവത്തിനും ഇടയില് ഒരു മറയായിരിയ്ക്കാന് ദൈവപ്പൊരുള് അറിഞ്ഞ ആരും അനുവദിക്കയില്ല. അല്പജ്ഞാനികളായ അഹങ്കാരികളല്ലാതെ...
ReplyDelete